Industrial Process

เครื่องชั่งน้ำหนักในงานอุตสาหกรรม

ระบบการชั่งในงานอุตสาหกรรม มีการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ โดยมีพื้นฐานอุปกรณ์ที่สำคัญคือ 

1) โหลดเซล ( Loadcell ) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่แปลงจากน้ำหนัก เป็นสัญญาณไฟฟ้า

2)  จอแสดงผล ( Weighing Indicator ) ทำหน้าที่รับสัญญาณจากโหดลเซลเพื่อแสดงผมเป็นตัวเลข ค่าน้ำหนัก รวมถึงการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ภายนอก ต่างเช่น computer, printer, PLC, Ethernet เป็นต้น

การแบ่งประเภทจากการใช้งาน  

 1) เครื่องชั่งน้ำหนักถัง ( Hopper Scale ) ถังผสม ( Batching Scale ) สำหรับการชั่ง product ที่อยู่ในถัง หรือ เติมลงไปในถัง ( Filling ) หรือ เอา Product ออกจากถัง (         Dosing )

2) เครื่องชั่งแบบวางพื้น ( Floor Scale )  ปรกติเครื่องชั่งแบบนี้จะประกอบด้วย 4 โหดลเซล  1 กล่องรวมสัญญาณ ( Junction Box ) 1 จอแสดงผล ( Indicator )

3) เครื่องชั่งแบบตั้งโต๊ะ ( Bench Scale ) เครื่องชั่งแบบนี้ อาจจะวางบนโต๊ะจริงๆ ตอนใช้งาน หรือ อาจจะวางกับพื้นก็ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นแท่นชั่งแบบโหลดเซลตัวเดียว มีเสาสำหรับยึดจอแสดงผล อาจจะใช้ไฟฟ้า หรือ แบตเตอร์รี่ก็ได้

4) Portable Scale เป็นเครื่องชั่งตัวเล็กๆ ที่ชุดโหลดเซลจะอยู่ติดกับจอแสดงผล เหมาะกับการใช้งานที่มีการเคลื่อนย้ายเครื่องชั่งบ่อยๆ น้ำหนักเบา ราคาประหยัด ส่วนใหญ่นิยมใช้แบตเตอร์รี่ แต่ก็มีสายไฟสำหรับเสียบปลั๊กไฟบ้าน โดยที่สามารถเลือกใช้อย่างใดอย่างนึงได้

 5) เครื่องชั่งสายพายลำเลียง ( belt scale ) เป็นการชั่งน้ำหนัก Product ที่ไหลอยู่บนสายพาน การทำงานจะเป็นการการวัดค่าน้ำหนักต่อระยะทางโดยใช้โหลดเซล และ วัดค่าความเร็วสายพานต่อเวลาโดยใช้อุปกรณ์วัดความเร็วที่เรียกว่า Speed Sensor เมื่อนำค่าทั้งสองนี้มาประมวลผลที่จอประมวลผลก็จะได้ ค่าน้ำหนักต่อเวลา ของ Product ที่วิ่งอยู่บนสายพาน 

6) เครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุก ( Truack Scale ) เป็นการออกแบบติดตั้งแท่นชั่ง ( weighing platform ) ให้สามารถรองรับการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกทั้งคันได้ เครื่องชั่งประเภทนี้ มีสิ่งพิเศษที่ต้องตระหนักคือ ต้องได้รับการตรวจรับรองจาก สำนักชั่ง ตวง วัด กระทรวงพาณิชย์ อย่างน้อย ทุกๆ 2 ปี อุปกรณ์หลายๆชิ้น ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องชั่งรถบรรทุกก็จำเป็นต้องได้รับการตรวจรับรองจากเจ้าหน้าที่ก่อนดำเนินการติดตั้ง และทดสอบการใช้งาน

7) เครื่องชั่งแขวน ( Crane Scale ) เป็นเครื่องชั่งที่เหมาะกับการใช้งานกับเครน หรือ ชุดยกสินค้าแบบต่างๆ 

8) การชั่งประยุกต์ เข้ากับ ระบบต่างๆที่ใช้งานอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม หรือ กระบวนการผลิต ให้สามารถวัดค่าน้ำหนักได้ เช่น เครื่องชั่งรถโฟล์คลิฟ ( Folklift Scale ) เครื่องชั่งบนรางรถไฟ ( Rail Scale ) และอื่นๆที่มากมายหลายชนิด

Visitors: 69,905